Skip to content

Yak Shaving คำที่คนเป็น "หัวหน้า" ทุกคนควรรู้จัก

Published:| Updated:

Table of Contents

บทนำ (Introduction)

เมื่อราว 10 ปีก่อนผมเคยอ่านเรื่อง Yak Shaving ตั้งแต่สมัยเริ่มทำงานใหม่ ๆ ซึ่งมันเปลี่ยนมุมมองของผมเกี่ยวกับการจัดการงานไปโดยสิ้นเชิง Yak Shaving เป็นคำที่ทุกคนควรรู้จัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เป็นหัวหน้างาน เพราะมันช่วยให้เราเข้าใจว่าทำไมบางครั้งงานที่ดูเหมือนง่าย แต่เมื่อลงมือทำจริงกลับกลายเป็นเรื่องซับซ้อนได้อย่างไม่น่าเชื่อ

Yak Shaving คืออะไร?

รูป Yak Shaving รูป Yak Shaving โดย David Revoy จาก Wiktionary

ตัวอย่าง Yak Shaving

1) Don’t Shave That Yak! จาก Seth’s Blog

เมื่อปี 2005 ใน blog ของ Seth Godin ได้ยกตัวอย่างสถานการณ์ที่ใครสักคนต้องการจะล้างรถ แต่กลับต้องไปซื้อสายยางใหม่ที่ Home Depot เนื่องจากสายยางเสีย เลยต้องขอยืม EZPass จากเพื่อนบ้านเพื่อออกไปที่ร้าน ซึ่งก่อนจะยืมได้จะต้องคืนหมอนที่ยืมมาเสียก่อน แต่หมอนเจ้ากรรมก็ดันเสียหาย สุดท้ายต้องไปโกนขนจามรีที่สวนสัตว์มายัดใส่หมอน ทั้งหมดนี้เพียงเพื่อจะได้ล้างรถแค่นั้นเอง

Seth บอกว่า Yak Shaving คือการที่เราพบว่าตัวเองต้องทำงานที่ซับซ้อนและต่อเนื่องกันไปเรื่อย ๆ โดยที่งานแต่ละอย่างนั้นดูเหมือนจะไม่มีที่สิ้นสุด เค้าให้ความเห็นว่าบางครั้งงานก็ต้องทำให้ดีพอ แต่ไม่ต้องสมบูรณ์แบบก็ได้

2) Yak Shaving จาก Joi Ito’s Diary

ในปีเดียวกัน Joi Ito (ทีมก่อตั้ง ISP แห่งแรกในญี่ปุ่นและเป็นเพื่อนของ Seth) ก็ได้เขียนถึง Yak Shaving ใน blog ของเขาเช่นกัน โดยยกตัวอย่างการทำความสะอาดห้องที่ต้องออกไปซื้อถุงขยะซะก่อน แต่การจะไปก็ต้องเติมน้ำมันรถ, ต้องหาบัตรส่วนลดน้ำมัน และยังจะต้องหากุญแจในห้องด้วย ทุกอย่างเชื่อมโยงกันจนดูเหมือนไม่มีที่สิ้นสุด

Ito บอกว่าชีวิตของเขาเต็มไปด้วย Yak Shaving แต่เป็นการทำงานที่ทำให้เขาได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ และก้าวหน้าในชีวิต

บทเรียนจากเรื่อง Yak Shaving ที่หัวหน้าทุกคนควรรู้

1) งานที่ดูเหมือนง่ายเมื่อลงมือทำจริงอาจซับซ้อนกว่าที่คิด

2) ควรมีความเห็นอกเห็นใจในการบริหารทีม

3) คำแนะนำในการจัดการ Yak Shaving

บทสรุป (Conclusion)

ผู้นำทุกคนควรตระหนักว่าไม่ใช่งานทุกอย่างจะง่ายเหมือนการคิดและมองแบบผิวเผินจากบนฟากฟ้า โดยเฉพาะเมื่อคุณไม่ได้ลงมือทำด้วยตัวเองในทุกขั้นตอน ซึ่งอาจมีบางจุดที่คุณมองข้ามหรือพลาดไปก็ได้

ใช่ บางทีมันไม่ใช่ว่าคุณไม่รู้เรื่องนี้หรอก แต่บางครั้งคุณอาจจะลืมมันไป

ดังนั้น การประเมินเวลาที่ดี, การตัดสินใจที่เด็ดขาดและถูกต้อง, การมุ่งเน้นผลลัพธ์ที่สร้างคุณค่า, รวมถึงการสนับสนุนทีมงานด้วยความเห็นอกเห็นใจ สิ่งเหล่านี้ช่วยให้ทีมทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่ามองข้ามเรื่อง Yak Shaving มันอาจเป็นอุปสรรคใหญ่ในการบรรลุเป้าหมายของทีมคุณอยู่ก็ได้

Does it help?

Don’t miss out on future updates - Follow or Subscribe me!

And don’t forget to share it with your friends. Your share means a lot.