Skip to content

Platform as a Product คืออะไร?

Published:| Updated:

Table of Contents

บทนำ (Introduction)

ในยุคที่ธุรกิจต้องปรับตัวอย่างรวดเร็วเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา องค์กรจำเป็นต้องมีกระบวนการพัฒนา software ที่คล่องตัวและมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นที่มาของแนวคิด platform as a product บทความนี้จะอธิบายว่า platform as a product คืออะไร ทำไมองค์กรจึงควรนำแนวคิดนี้ไปปรับใช้ และจะเริ่มต้นได้ยังไง?

Platform as a Product คืออะไร?

Platform as a Product คือแนวคิดในการสร้างและจัดการ internal developer platform (IDP) ที่ช่วยให้ทีม developer สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยอาศัยหลักการของ product management มาประยุกต์ใช้เพื่อให้ platform ตอบโจทย์ความต้องการของ developer อย่างแท้จริง

ในมุมมองของ platform as a product นั้น developer ภายในบริษัทคือลูกค้าหลักของ platform ดังนั้นเราจึงให้ความสำคัญกับ developer experience (DevEx) เป็นอย่างมาก ตั้งแต่การศึกษาปัญหาและความต้องการ ไปจนถึงการออกแบบ, ส่งมอบ และปรับปรุง platform อย่างต่อเนื่อง

Platform ในที่นี้ไม่ได้มีแค่เรื่องของ infrastructure หรือ services เท่านั้น แต่ยังรวมถึงองค์ความรู้ (documents) และกระบวนการทำงาน รวมถึงวัฒนธรรมองค์กรที่ช่วยส่งเสริมให้ทีมพัฒนา software และทีม operations สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ

Product Management คืออะไร?

คำว่า product management นั้นหมายถึงการวางแผนกลยุทธ์, ออกแบบ, สร้าง, ส่งมอบ และปรับปรุง product อย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้และสร้างประโยชน์ให้ธุรกิจเป็นสำคัญ

หลักการสำคัญของ Product Management

ซึ่งหลักการเหล่านี้จะต้องถูกนำไปปรับใช้ภายในทีม platform engineering ซึ่งมีหน้าที่ในการพัฒนา platform

ฮั่นแน่ ยังเขียนไม่จบ เดี๋ยวมาต่อนะครับ 😂

Does it help?

Don’t miss out on future updates - Follow or Subscribe me!

And don’t forget to share it with your friends. Your share means a lot.