Skip to content

บทสรุปการเดินทาง 7 เดือนในการสอบ AWS Certifications ทั้ง 6 ใบ

Published:| Updated:

Table of Contents

การเดินทางและแรงจูงใจ

จุดเริ่มต้นในโลกของ Cloud

เมื่อหลายปีก่อนด้วยความหลงใหลใน automation ผนวกกับความเชื่อใน cloud technology ทำให้ผมเริ่มเปลี่ยนเส้นทางจากสายงานด้าน network มาออกเดินทางสำรวจโลกของ cloud

ผมเริ่มต้นด้วย cloud provider อันดับหนึ่งอย่าง AWS ในขณะที่ยังทำงานด้าน network อยู่จนกระทั่งได้ย้ายมาทำงานด้าน cloud เต็มตัว

เป้าหมายของการเดินทางที่แม้จะเริ่มจาก certifications แต่เป้าหมายไม่ใช่แค่การได้มาซึ่ง certifications เท่านั้น แต่ผมต้องการใช้มันเป็น GPS นำทางไปสู่ความรู้ในโลกของ cloud มากกว่า สำหรับผม certification แต่ละใบจะต้องเป็นบันไดให้กับใบถัด ๆ ไปเสมอ เป็นรากฐานไปสู่เรื่องใหม่ ๆ ในอนาคตที่อาจจะมากกว่าคำว่า cloud นอกจากนั้น certifications ยังเป็นเสมือนเหรียญรางวัลเล็ก ๆ 🏅 ที่ช่วยเติมพลังให้กับความสำเร็จในแต่ละก้าวของผมด้วย

ทำไมต้องสอบ Certifications หลายใบ?

การสอบหลายใบเป็นการสร้างความเข้าใจที่ครอบคลุม ผมไม่ต้องการจำกัดตัวเองในเฉพาะสายใดสายหนึ่ง เนื่องจากการมีองค์ความรู้ในหลายมุมเป็นพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ทำให้สามารถเข้าใจและเชื่อมโยงความรู้จากสิ่งหนึ่งไปยังอีกสิ่งหนึ่งได้อย่างดี ทำให้เรามีความรอบรู้และพลิกแพลงได้ในหลายสถานการณ์

นอกจากนั้นผมต้องการแสดงออกถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการพยายามทำความเข้าใจในทุกมิติของ cloud ด้วย (อันที่จริงนอกจาก cloud ผมก็ออกทะเลไปเยอะมาก ไว้มีโอกาสจะค่อย ๆ แชร์ให้ฟังครับ 😂)

กลยุทธ์ในการศึกษาและการเตรียมสอบ AWS Certifications

ลำดับการสอบ AWS Certifications

ลำดับการสอบ AWS Certifications

ผมเริ่มต้นเรียนรู้จากพื้นฐานและค่อย ๆ พัฒนาไปในระดับที่สูงขึ้นเพื่อให้มั่นใจว่าผมมีความเข้าใจที่ดีพอในแต่ละขั้น ผมเริ่มต้นสอบ AWS Certified Cloud Practitioner และ certifications ในระดับ associate ทั้ง 3 ใบเพื่อปูพื้นฐานให้ตัวเองก่อน จากนั้นเว้นไปเกือบ 3 ปีผมถึงจะเริ่มสอบ AWS Certified DevOps Engineer Professional และ AWS Certified Solutions Architect Professional เป็นระลอกที่ 2

ในระหว่าง 2 ปีกว่านั้นผมก็ทำงานกับ AWS ตลอด ซึ่งทำให้มีความพร้อมที่ค่อนข้างดีในการสอบระดับ professional (ข้อสอบระดับ professional ของ AWS ถือว่าหินกว่าค่ายอื่นพอสมควร)

เมื่อถึงเวลาที่ AWS certifications ในระลอกแรกใกล้จะ expire ลงก็ถึงเวลาสอบระดับ professional ทั้งสองใบแล้ว ซึ่งก็เป็นเวลาที่ผมได้สั่งสมประสบการณ์มามากพอ ทำให้การเตรียมสอบง่ายขึ้น (แต่ก็ไม่ง่ายหรอก 🤣)

การเลือกคอร์สเรียน AWS

ผมศึกษาด้วยตัวเองผ่านการเรียนคอร์สออนไลน์เพียงอย่างเดียว เรียกว่าเป็น self-paced learning ดังนั้นเราจะเรียนเร็ว/ช้าแค่ไหนก็ได้ จะแวะตรงไหนนานหรือจะข้ามตรงไหนไปก็สุดแท้แต่เราเลือก

การเลือกคอร์ส ผมจะเลือกคอร์สที่ผสมระหว่างทฤษฎีและ hands-on labs ราว 60/40 หรือ 70/30 สำหรับผมนี่เป็นสัดส่วนที่ลงตัวที่สุด และที่สำคัญคือต้องมี presentation slides และ code ตัวอย่างให้ download ด้วย พวกนี้ช่วยให้ผมประหยัดเวลาในการ note หรือสรุปได้มาก

ส่วนการเรียนนั้น ผมเลือกเรียนและสอบติดต่อกันในแต่ละ certification ตามลำดับที่บอกไป เพราะเนื้อหาในแต่ละ certification จะมีส่วนที่ overlap กันอยู่ไม่น้อย ดังนั้นการเตรียมสอบ 2 ใบจึงไม่ใช่ 1+1 = 2 แต่เป็น 1.5 เท่านั้น เพราะเราจะไม่ต้องเรียนเต็มคอร์สในแต่ละ certification แม้บางครั้งก็จะมีการเรียนทบทวนซ้ำบางหัวข้อเพื่อ refresh ความจำในเรื่องที่เรียนไปก่อนหน้าด้วยก็ตาม

การบริหารเวลา

การบริหารเวลาเป็นสิ่งสำคัญในการเตรียมตัว ผมพยายามแบ่งเวลาเรียนให้พอดี การอัดมากไปก็มีส่วนที่เสียเปล่า น้อยไปก็ไม่มีประสิทธิภาพ สิ่งสำคัญอีกอย่างคือความต่อเนื่อง ซึ่งต้องใช้วินัยเป็นอย่างมากเนื่องจากระยะทางที่ผมเลือกเดินมันเป็นระยะที่ค่อนข้างยาวไกล ซึ่งผมต้องเรียนทุกวันเป็นเวลาเกือบ 8 เดือน (เกือบ 4 เดือนในช่วงแรก และอีก 4 เดือนในช่วงหลัง) และแน่นอนผมไม่ได้มีความสุขในช่วงหลายเดือนนั้นหรอกสาบานเลย 😂

ผมเรียนประมาณ 2–3 ชั่วโมงหลังเลิกงานในวันธรรมดา ส่วนวันหยุดอาจจะเพิ่มขึ้นเป็น 4–6 ชั่วโมง ก็ต้องขอบคุณที่บริษัทที่มีนโยบาย work from home ซึ่งทำให้การจัดสรรเวลาง่ายขึ้นและไม่รู้สึกเหนื่อยมาก

อ้อ ลืมบอกไป หนึ่งในเทคนิคที่ผมใช้ในการเรียนคือ Pomodoro ยังไงลองไปค้นข้อมูลดูครับ ซึ่งจริง ๆ ผมยังใช้อีกหลายเทคนิคด้วย ถ้ามีโอกาสจะมาแชร์ให้นะครับ

โดยเวลาทั้งหมดที่ใช้ไปนั้น แบ่งเป็น…

  1. การเรียนคอร์สออนไลน์
  2. ทำ hands-on labs
  3. ฝึกทำ practice exams

ซึ่งทั้งหมดใช้เวลาในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันครับ แต่ที่เหนื่อยและน่าเบื่อที่สุดคือการฝึกทำ practice exams นั่นแหละ เพราะเราต้องทำข้อสอบจำนวนมาก และที่มันแย่หน่อยก็คือ AWS ขยันคิดโจทย์ซะเหลือเกิน คำถามและคำตอบนั้นยาวมากแทบจนแทบจะเป็นนิยายเลย (ผมชอบข้อสอบที่เป็น performance-based exam ของ Kubernetes มากกว่า)

โดยเฉลี่ยผมใช้เวลาอยู่ที่ประมาณ 1-2 เดือนต่อ certification 1 ใบ

ผมเข้าใจที่บางคนอาจมองว่ามันใช้เวลาน้อยกว่านี้ได้ แน่นอนครับผมเห็นด้วย แต่อย่างที่บอกไป ผมไม่ได้ตั้งเป้าที่ certifications ดังนั้นผมจึงลงเวลากับ hands-on lab, project หรือแม้แต่ในระหว่างการเรียน

การทำข้อสอบ AWS

ผมเลือกสอบออนไลน์ที่บ้านเพราะสะดวกกับผมที่สุด เพราะผมจัดการเวลาตัวเองได้หมดตั้งแต่การตื่นนอนยันสอบเสร็จ ส่วนการทำข้อสอบนั้นผมจะใช้วิธีการตัด choices เอา (ที่จริงมี trick การทำข้อสอบเยอะ เดี๋ยวจะหาโอกาสมาแชร์อีกที) และจะ flag เพื่อข้ามข้อที่ไม่มั่นใจไปก่อนแล้วค่อยวนกลับมาทำทีหลัง ซึ่งการบริหารเวลาในการทำข้อสอบนั้นสำคัญอย่างมากสำหรับข้อสอบระดับ professional ของ AWS

คำแนะนำสำหรับผู้ที่กำลังเริ่มต้นศึกษา Cloud หรือ AWS

สิ่งสำคัญที่สุดคือ mindset และวินัยครับ ต้องเข้าใจว่าการเดินทางนี้เป็นการเดินทางที่ยาวนานมาก และเป้าหมายไม่ใช่แค่การได้รับ certifications เท่านั้น สิ่งสำคัญคือความรู้และ skills ซึ่งความเข้าใจผิดที่ผมเจอได้บ่อยมากคือหลายคนตั้งเป้าไปที่ certification เป็นหลักในขณะที่คุณค่าที่แท้จริงอยู่ที่กระบวนการเรียนรู้

ถ้าคุณเป็นมือใหม่และยังไม่มีประสบการ์เกี่ยวกับ cloud มาก่อน และตัดสินใจแล้วว่าจะเลือก AWS ผมแนะนำให้เริ่มด้วย AWS Certified Cloud Practitioner ก่อน ตรงนี้จะปูพื้นฐานให้เราและทำให้เราคุ้นเคยกับเนื้อหา, วิธีการเรียนและการสอบครับ แต่ถ้ามีประสบการณ์ในการทำงานเกี่ยวกับ AWS มาบ้างแล้ว สามารถเริ่มด้วย AWS Certified Solutions Architect Associate ได้เลย แล้วต่อยอดไปตามสายที่สนใจ

หลังจากนี้ผมจะเอายังไงต่อ?

ในส่วนของ AWS นั้น ผมเคยคิดว่าจะไปต่อใบสุดท้ายด้วย AWS Certified Security Specialty แต่คิดไปคิดมา ตราบเท่าที่ผมไม่ได้เป็นพนักงานของ AWS ซะเองหรือทำงานกับบริษัท SI (System Integrator) ผมคงหยุดไว้ที่ 6 ใบเท่านี้ครับ เหตุผลมี 3 ส่วน

  1. ปัจจุบันผมทำงานกับบริษัทที่มีสถานะเป็นลูกค้า(ผู้ใช้ cloud) เรามีงานอื่นมากกว่าเรื่อง cloud ที่ต้องทำ ทำให้มีงานบางส่วนที่เกี่ยวกับ cloud ที่เราอาจเลือกใช้วิธีขอคำปรึกษาจาก vendor หรือจ้าง supplier ข้างนอกเข้ามาช่วยได้ ซึ่งไม่เหมือนกับการเป็นคนของ AWS หรือ SI ที่ต้องออกแบบรวมถึง implement ระบบ cloud ให้ลูกค้าโดยตรง ดังนั้นการถือ certifications เพิ่มจากนี้อาจไม่ได้สร้างประโยชน์ให้ผมมากกว่าที่เป็นอยู่แล้ว (อย่าลืมว่าการไม่สอบ ไม่ได้แปลว่าหยุดเรียนรู้)

  2. AWS ไม่ใช่เจ้าตลาดแต่เพียงผู้เดียว วันนี้ยังมี Azure ที่ตามก้นมาติด ๆ และมีทิศทางการเติบโตที่น่าสนใจ ไหนจะค่ายรองอย่าง GCP (Google Cloud Platform) รวมถึงค่ายจีนอย่าง Huawei Cloud หรือ Alibaba Cloud เองที่ก็ประมาทไม่ได้ การลงทุนเวลาโดยเจาะลึกไปที่ cloud เจ้าเดียวเป็นความเสี่ยงและไม่สร้างคุณค่าเท่ากับการกระจายความรู้ไปยัง provider ที่ 2 หรือ 3

  3. นอกจาก cloud ยังมีหัวข้ออื่นที่มีประโยชน์ไม่แพ้กัน และบางเรื่องเผลอ ๆ ก็อาจจะคุ้มค่ากว่าในแง่ของการลงทุนเวลาไปสอบ certifcations ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ Kubernetes ที่ไม่ว่าบริษัทไหนจะใช้ cloud เจ้าใด แต่ container orchestrator ก็มักจะหนีไม่พ้นมันอยู่ดี

โดยสรุป AWS ผมคงจะหยุดการสอบไว้ที่ 6 ใบหลัก และจะสละเวลาไปเรียน cloud platform เจ้าที่ 2 อย่าง Azure ต่อ แต่ก็คงจะไม่ได้สอบหรอกเพราะ maintain ไม่ไหว ส่วน Kubernetes จะกลายเป็นหนึ่งในสิ่งที่ผมโฟกัสมากที่สุด (แต่ผมสอบครบ 3 ใบแล้วนะ 😎) ดังนั้นจากนี้ผมคงไม่ได้สอบอะไรเพิ่มแล้ว แค่คอย maintain ให้ทุกใบคงสถานะ active ไว้ก็เพียงพอแล้ว

Does it help?

Don’t miss out on future updates - Follow or Subscribe me!

And don’t forget to share it with your friends. Your share means a lot.